महात्मा गांधी माहिती | information about mahatma gandhi

jivmarathi.blogspot.com


महात्मा गांधी माहिती

 

 | information about mahatma gandhi 

          गांधीजींना भारतातील सर्व लोक बापू म्हणतात. बापू म्हणजे बाप. भारतातील  अर्धनग्न लोकांमध्ये प्रचंड शक्ती निर्माण करण्यात गांधींचा मोठा वाटा होता. त्यांच्यातील भीती नाहीशी झाली. भांडवलशाही आणि गरिबीमुळे निर्माण झालेली असहाय्यता त्यांनी नष्ट केली. आपण सर्व भारतीय असल्याचा अभिमान त्यांनी लोकांमध्ये निर्माण केला.

      गांधीजींचा जन्म 2 ऑक्टोबर 1869 रोजी गुजरातमधील पोरबंदर गावात झाला .त्यांचे घरचे वातावरण सुसंस्कृत होते. त्यांचे वडील करमचंद गांधी हे पोरबंदर संस्थानचे दिवाण होते. त्यांच्या आईचे नाव पुतलीबाई. त्याला त्याच्या आईवर विलक्षण प्रेम आणि विश्वास होता. .

  शालेय शिक्षण संपल्यानंतर गांधी उच्च शिक्षणासाठी इंग्लंडला गेले. बॅरिस्टर मोहनदास करमचंद गांधी, वय 24, 1893 मध्ये आशिलाच्या खटल्याचा पाठपुरावा करण्यासाठी दक्षिण आफ्रिकेत गेले. आयुष्य बदलणाऱ्या प्रवासाची ती सुरुवात होती.

    दक्षिण आफ्रिका आणि भारत तेव्हा ब्रिटिश साम्राज्याचा भाग होते. दोन्ही देशांतील जनता तेव्हा एकाच साम्राज्याची प्रजा होती. पण गोर्‍या लोकांचा वर्णद्वेष किती भयंकर आहे, आम्ही राज्यकर्ते आहोत, आम्ही गोरे आहोत, आमची वंश श्रेष्ठ आहे. याचा पहिला अनुभव गांधीजींना आला.

दक्षिण आफ्रिकेत ट्रेनमधून प्रवास करताना, जवळच प्रथम श्रेणीचे तिकीट असूनही गांधींना डब्यातून ढकलून देण्यात आले. कारण ते काळे होते .म्हणजे फक्त गोर्‍या लोकांनाच पहिल्या वर्गात प्रवास करण्याचा अधिकार आहे .गांधीजींनी या अन्यायाला विरोध करायचं ठरवलं.आणि एक ज्वालामुखी जागा झाला .

गांधीजींचा अनुभव दक्षिण आफ्रिकेतील सर्व गोरेतरांना आला. त्यांच्यावर संतापाची लाट उसळली. पण या अन्यायाला विरोध कसा करायचा? ते त्यांना माहीत नव्हते. दक्षिण आफ्रिकेतील गोरे वर्चस्ववादी सरकार इतके शक्तिशाली आहे, त्यांच्याकडे सैन्य आहे, दारूगोळा आहे आणि आम्ही निशस्त्र आहोत. कसे लढायचे

गांधीजींनी दक्षिण आफ्रिकेतील भारतीय लोकांना एकत्र केले. ‘नताल हिंदी काँग्रेस’ या संघटनेची स्थापना केली. त्यांना एकत्र केले. त्यांना निर्भय केले. आणि त्यांना एक अभेद्य शस्त्र दिले.

     या शस्त्राचे  नाव सत्याग्रह असे होते. सत्याग्रह म्हणजे एखाद्याच्या विरोधाला न जुमानता सत्याचा आग्रह करणे.सत्याग्रह करणाऱ्या व्यक्तीने विरोधाचा प्रतिकार अहिंसक मार्गाने केला पाहिजे असे गांधीजींचे मत होते .कारण ते हिंसेपेक्षा अधिक प्रभावी असतात. अधिक हिंसेचा वापर करून त्याचा पराभव केला जाऊ शकतो, अहिंसेचा पराभव होऊ शकत नाही. हिंसा केवळ द्वेष वाढवते .

   प्रत्येक माणसाच्या हृदयात चांगुलपणा असतो. कधीकधी तो हिंसाचार आणि रागाच्या मध्ये लपलेला असतो. हा चांगुलपणा प्रेम आणि अहिंसेतून जागृत होऊ शकतो. हे मार्ग कधी कधी खूप कठीण असतात .परंतु गांधीजींनी सत्याग्रहींना या संकटांना आणि संकटांना तोंड देऊनही या मार्गावर टिकून राहण्याचा सल्ला दिला आहे कारण अंतिम विजय अपरिहार्य आहे.

       गांधीजींच्या मते, सत्याग्रहाचे शस्त्र तेच आहे जे वापरकर्त्याचे मन शुद्ध करते. आणि त्यातून विरोधी पक्षातील माणुसकी जागृत होते. त्यामुळे त्यांचे हृदय बदलते .दक्षिण आफ्रिकेत गांधीजींनी सत्याग्रहाचे हे शस्त्र वापरले. सुरुवातीला सरकारने शिक्षा आणि अत्याचार केले. पण शेवटी सरकार झुकले. सरकारने भारतीयांसाठी नोंदणी आणि ओळखपत्र वापरण्यासारखे अपमानास्पद आणि अन्यायकारक कायदे मागे घेतले. सत्याग्रहाची शस्त्रे उडाली आणि यशस्वी झाली. गांधीजी एकवीस वर्षे आफ्रिकेत होते.

              गांधीजी 1915 मध्ये सत्याग्रही सेनानी म्हणून भारतात परतले. लोक त्यांना आता महात्मा गांधी म्हणायचे. नेमस्तांचे नेते प्रख्यात गोपाळ कृष्ण गोखले यांच्याबद्दल गांधीजींना नितांत आदर होता. शिष्टाचार, सभ्यता आणि सभ्यतेचे जे नियम आपण खाजगी जीवनात मानतो ते राजकारणातही पाळले पाहिजेत यावर गोखले ठाम होते..गांधीजींनी हा विचार पूर्णपणे स्वीकारला. गांधीजी गोखले यांना आपले गुरू मानत. गांधीजी म्हणाले की जीवनाचे ध्येय जितके महत्त्वाचे आहे तितकेच साधनाचे ध्येय आहे .तुमचे ध्येय उच्च असले पाहिजे आणि तुमचे साधन शुद्ध आणि पवित्र असावे.

           गोखले यांच्या म्हणण्यानुसार गांधींनी एक वर्ष संपूर्ण भारतभर प्रवास केला. त्याने आपल्या देशाचे सौंदर्य पाहिले आणि त्याच वेळी त्याने लोकांची गरिबी पाहिली. लोकांना खायला अन्न नाही, लाज झाकायला कपडे नाहीत. गांधीजींचे मन दुखले. हे दु:ख दूर करायचे असेल तर परकीय सत्ता सोडली पाहिजे. त्यातून मुक्त होण्यासाठी संघर्ष करावा लागतो. त्यासाठी सामान्य माणसाला संघटित करावे लागेल.

  गांधीजींनी चंपारणमधील शेतकरी आणि शेतमजुरांचे प्रश्न सोडवण्याचा निर्णय घेतला. नीळ उत्पादनासाठी युरोपीयन शेतकरी, हिंदी सावकार शेतकऱ्यांचे शोषण करत होते. सरकारकडे तक्रार करण्यात अर्थ नव्हता. गेल्या अनेक वर्षांपासून बिहारमधील शेतकऱ्यांचा छळ होत होता. गांधीजींनी त्यावर कठोर हल्ला करण्याचे ठरवले. त्यांनी आपल्या सहकार्‍यांसह चंपारण्य सत्याग्रह केला .शेवटी सरकारला हार पत्करावी लागली .भारतातील पहिला सत्याग्रह यशस्वी झाला.

  चंपारणच्या सत्याग्रहामुळे देशातील वातावरण बदलले. ब्रिटिश सरकारला या परिस्थितीचा अंदाज आला नाही. पहिले महायुद्ध संपल्यानंतर ब्रिटिश सरकारने अमानुष दडपशाही सुरू केली. रूलेट कायद्याप्रमाणे, त्याने मानवतेला बदनाम करणारे कायदे केले. पंजाबमधील जालियनवाला बागेत हजारो निरपराध भारतीयांची निर्घृण हत्या केली. या विरोधात गांधीजींनी सत्याग्रह करण्याचे ठरवले.

पहिल्या महायुद्धात मुस्लिम खलिफावर ब्रिटिशांनी हल्ला केला होता. याविरुद्ध भारतीय मुस्लिमांनी सुरू केलेल्या आंदोलनाला खिलाफत चळवळ म्हणतात. यावेळी गांधींनी खिलाफत चळवळीला पाठिंबा दिला.

गांधीजींनी सरकारविरुद्ध असहकार आंदोलन पुकारले. या आंदोलनाने संपूर्ण देश पेटला. आंदोलन जोरात सुरू असताना, उत्तर प्रदेशातील चौरीचौरा गावात संतप्त जमावाने हिंसाचाराचा अवलंब केला. या हिंसाचाराला आपणच जबाबदार आहोत .ती नैतिक जबाबदारी आहे. अनेक लोकांच्या रागातून गांधीजींनी असहकार आंदोलन मागे घेतले.
    
    इंग्रज सरकारने गांधीजींना तुरुंगात टाकले आणि त्यांच्यावर देशद्रोहाचा आरोप लावला. गांधीजींनी आरोप मान्य केले. ते म्हणाले, "अत्याचाराचा कायदा मोडणे हे प्रत्येकाचे नैतिक कर्तव्य आहे. मी ते बजावत आहे. माझी सुटका झाली, तर मी पुन्हा करेन."

      न्यायालयाने गांधींना सहा वर्षांची शिक्षा सुनावली. देशात चैतन्याचे वारे वाहू लागले. प्रत्येकाला वाटले काहीतरी होणार आहे. आणि एक दिवस अचानक बातमी आली.

 गांधीजी मिठाचा सत्याग्रह करणार!

    मार्च 1930 मध्ये गांधीजींनी दांडी यात्रा सुरू केली. त्यांनी साबरमती आश्रम सोडला. 385 किमी चालत दांडी गाठली. तेथे त्याने मिठाचा कायदा उघडपणे मोडला. आश्रमातून बाहेर पडताना त्यांच्यासोबत 78 साथीदार होते. दांडीच्या किनाऱ्यावर पोहोचेपर्यंत हजारो लोक त्यात सामील झाले होते.
  
    मिठाचा कायदा मोडण्याचा सत्याग्रह देशभर सुरू झाला. जिथे मिठाचे भांडे नव्हते, समुद्रकिनारे नव्हते तिथे जंगलाचे कायदे मोडले गेले. या सत्याग्रहात देशभरातील शेतकरी, कामगार आणि आदिवासी उत्साहाने सहभागी झाले होते. आधी लहान वाटणाऱ्या ठिणगीचे आता वणव्यात  रूपांतर झाले आहे. संपूर्ण देश या वणव्याने  वेढला होता.

      इथे देश पेटला होता. सरकारने अमानुष दडपशाही सुरू केली. हजारो ताब्यात घेतले. गोळीबार आणि लाठीमार करण्यापासून सत्याग्रहींनी सर्व काही सहन केले. काठीने मारहाण करत असताना त्यांनी भारत माता की जय, महात्मा गांधी की जय अशा तोंडी घोषणा दिल्या.

  गांधीजींना अटक झाली पण सत्याग्रहाची तीव्रता कमी होत नव्हती. गांधी इंग्लंडमधील गोलमेज परिषदेत सहभागी झाले होते.
गांधीजींचा भर राष्ट्र उभारणीवर होता. या राष्ट्रनिर्माण कार्यक्रमाला त्यांनी विधायक कार्यक्रम म्हटले. चरखा हे या विधायक घटनेचे प्रतीक होते. सूतकताई करून ग्रामोद्योग सुरू करणे महत्त्वाचे आहे, असे त्यांना वाटले.

    चरखा हे अतिशय साधे उपकरण आहे. कोणीही वापरू शकतो. घरच्या घरी पुरुष, महिला आणि मुले ऑपरेट करू शकतात. हे यंत्र गरिबांसाठी उत्पन्नाचे साधन ठरू शकते. गावोगावी असंख्य चरखा फिरू लागल्या. खादी हे राष्ट्रप्रेम आणि राष्ट्रप्रेमाचे प्रतीक बनले.

खरा भारत खेड्यात आहे. अशी स्पष्ट कल्पना गांधीजींना होती. त्यांच्या सर्व विचारांच्या केंद्रस्थानी गरीबात गरीब हाच होता. प्रत्येक गोष्टीचे नियोजन करताना हा शेवटचा माणूस लक्षात ठेवा. त्यांना फायदा होईल का ते पहा. असे गांधीजी म्हणायचे. सर्वोदय हे त्यांच्या विचारांचे सार होते.

     दलितांचा मुद्दा हा एक महत्त्वाचा मुद्दा होता ज्याने गांधीजींना खूप अस्वस्थ केले. अस्पृश्यता हा राष्ट्र आणि मानवतेला लागलेला कलंक आहे.ते नष्ट करण्यासाठी त्यांनी आयुष्यभर संघर्ष केला. त्यांनी अस्पृश्यांना हरिजन म्हटले. जातीच्या गैरसमजांवर या देशाची अफाट शक्ती वाया जात असल्याची खंत त्यांना होती. भारतीय समाजाचे विघटन आणि या समाजाचे एकत्रीकरण हा गांधीजींच्या स्वातंत्र्याच्या स्वप्नाचा भाग होता.

    १९३९ - दुसरे महायुद्ध सुरू झाले. गांधींनी भारतातील ब्रिटिश सरकारच्या युद्ध धोरणाविरुद्ध सत्याग्रह सुरू केला.हा सत्याग्रह समुहाने नाही तर एका व्यक्तीने करायचा होता. गांधीजींनी आचार्य विनोबा भावे यांची प्रथम सत्याग्रही म्हणून निवड केली होती.
      
       8 ऑगस्ट 1942 रोजी मुंबई येथे भरलेल्या काँग्रेस महासमितीच्या अधिवेशनात गांधींनी आपला इरादा जाहीर केला .त्यांनी इंग्रजांना ताबडतोब भारत सोडण्याचे आदेश दिले. त्यांनी भारतीय जनतेला एकच संदेश दिला होता की "करू या मरू"

या संदेशामुळे क्रांतीची ज्वाला पेटली आणि सरकारने गांधीजी आणि त्यांच्या पत्नी कस्तुरबा आणि सचिव महादेवभाई देसाई यांना ताबडतोब अटक केली, परंतु गांधीजींनी सर्वांना अहिंसकपणे लढत राहण्याचे आदेश दिल्याने लढा सुरूच राहिला.

    पहिले महायुद्ध 1945 मध्ये संपले. भारतीय स्वातंत्र्याबद्दल सहानुभूती असलेले मजूर पक्षाचे सरकार इंग्लंडमध्ये सत्तेवर आले. स्वातंत्र्याच्या वाटाघाटींना वेग आला.मुस्लिम लीगने स्वतंत्र पाकिस्तानचा आग्रह धरला. काँग्रेसवर दबाव आणण्यासाठी ठिकठिकाणी जातीय दंगली झाल्या.

                  बंगालच्या नोआखलीमध्ये दंगली उसळल्या. निष्पाप, निष्पाप लोक मारले जात होते. गरिबांची भांडी, भांडी उद्ध्वस्त होत होती. या दु:खात कोणीही पालक नव्हता.त्यांना सर्व वाटाघाटींपेक्षा महत्त्वाचे काहीतरी करायचे होते. मला शोकग्रस्तांचे अश्रू पुसायचे होते. त्यांना आधार द्यायचा होता, त्यांच्यात पुन्हा विश्वास निर्माण करायचा होता.

  ज्या दिवशी भारताला स्वातंत्र्य मिळाले त्या दिवशी राष्ट्रपिता गरिबांचे अश्रू पुसत होते.

    गांधीजींच्या मनाविरुद्ध देशाची फाळणी झाली.फाळणीनंतर लाखो निर्वासित दिल्लीत आले. भविष्याची कल्पना नसलेले हे निर्वासित दिल्लीत मोठ्या संख्येने जमले. दिल्ली आगीच्या भक्ष्यस्थानी होती. दंगली उसळल्या. गांधीजी कलकत्त्याहून दिल्लीला आले आणि रोजच्या प्रार्थनांमध्ये म्हणू लागले,

जे काही घडले ते विसरून जा. आता शांततेत एकत्र राहू या.
    
      पण सुदानी लोकांनी जळलेल्या तर्कहीन हृदयापर्यंत त्याचे शब्द पोहोचले नाहीत.30 जानेवारी 1948 रोजी गांधीजी त्यांच्या प्रार्थनेसाठी  जात असताना त्यांच्यावर एका तरुणाने गोळ्या झाडल्या. "हे राम" म्हणत गांधीजी कोसळले. आणि एक वैभवशाली जीवन संपले. 
    
 त्या रात्री पंडित जवाहरलाल नेहरूंनी गोंधळलेल्या राष्ट्राला संबोधित केले आणि म्हणाले,
      या देशातून आज आपल्या आयुष्यातून सर्व प्रकाश निघून गेला आहे. सर्वत्र अंधार आहे.
   ही वेदना नेहरूंचीच नव्हती, तर संपूर्ण भारताची होती.

    गांधीजींचे महात्म्य विशद करताना प्रसिद्ध शास्त्रज्ञ आइन्स्टाईन म्हणाले,
 असा महान ऋषी आयुष्यात एकदाच होतो. हाडामासातील असा माणूस या पृथ्वीतलावर वास्तव्यास असल्याचे पुढच्या पिढीला सांगितले तर त्यांचा विश्वास बसणार नाही.

Post a Comment

ब्लॉगला भेट दिल्याबद्दल धन्यवाद. आपले मौल्यवान मत नक्की मांडा व पुन्हा भेट द्यायला विसरू नका.

थोडे नवीन जरा जुने